Thủ tướng Australia kêu gọi Mỹ miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm

Tháng Bảy 17 2017

Truyền thông Australia ngày 11/7 đưa tin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra cuối tuần trước tại Hamburg (Đức), Thủ tướng Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Tài chính Mathias Cormann đã vận động Tổng thống Donald Trump và các quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ bảo đảm Washington không đánh thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm xuất khẩu từ Australia sang Mỹ.

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh Australia chia sẻ lo ngại của Mỹ về thị trường nhôm, thép tại nước này nói riêng và giá cả các mặt hàng nhôm thép sụt giảm trên toàn cầu nói chung, song cho rằng Australia là một đồng minh thân cận và là đối tác thương mại đáng tin cậy, do đó nước này sẽ không phải là bên chịu trách nhiệm trước lo ngại của Tổng thống Trump liên quan việc Trung Quốc sản xuất dư thừa và bán phá giá thép.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Cormann khẳng định Australia là một nền kinh tế mở, không thao túng thị trường thép và cho rằng thị trường Bắc Mỹ sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc nhập khẩu mặt hàng này của Australia.

Phía Australia đưa ra đề nghị miễn thuế nói trên trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Trump đang xem xét áp thuế thêm 20% đối với các mặt hàng thép nhập khẩu vào Mỹ để đối phó với tình trạng dư thừa mặt hàng này trên toàn cầu, cũng như bảo vệ việc làm cho người dân nước này.

Theo số liệu thống kế, tổng giá trị xuất khẩu thép và nhôm của Australia sang Mỹ trung bình mỗi năm đạt lần lượt khoảng 130 triệu USD và 62,5 triệu USD./.