Đổ xô nhập khẩu thép từ Ấn Độ vì rẻ hơn Trung Quốc

Tháng Bảy 17 2017

Ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thép Việt (Pomina), cho biết sở dĩ các doanh nghiệp sản xuất thép tăng nhập khẩu thép từ Ấn Độ, chủ yếu là thép cuộn cán nóng (nguyên liệu chính để sản xuất tôn các loại) vì mức giá nhập khẩu từ Ấn Độ hiện “rất cạnh tranh” so với nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Nếu lúc trước giá nguyên liệu thép chào từ Trung Quốc rất tốt thì từ đầu năm đến nay nguồn cung từ Trung Quốc đã tăng giá khá mạnh do chính sách xuất khẩu của họ đã có sự thay đổi, dẫn đến giá kém cạnh tranh, nên các doanh nghiệp đã chuyển sang nhập khẩu từ Ấn Độ”, ông Thái thông tin.

Nhận định trên cũng phù hợp với ghi nhận của Tổng cục Hải quan khi cho thấy mức giá nhập khẩu sắt thép từ Ấn Độ bình quân 519 USD/tấn, thấp nhất trong top 5 thị trường cung cấp thép chính của Việt Nam hiện nay gồm Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan.. ở mức bình quân 564 – 573 USD/tấn.

Đến hết tháng 6-2017, tổng kim ngạch nhập khẩu thép các loại vào Việt Nam đã lên đến 4,61 tỉ USD, giảm17,3% về lượng nhưng tăng đến 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với 7,91 triệu tấn.

Trong số đó, nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc 3,95 triệu tấn, trị giá 2,23 tỉ USD, từ Nhật 1,07 triệu tấn, trị giá 646 triệu USD…